Thành Phố THÔNG MINH

Với tất cả sự cường điệu xung quanh các thành phố thông minh ngày hôm nay, bạn sẽ nghĩ rằng chúng phổ biến. Mặc dù có một vài ví dụ điển hình, các thành phố thông minh vẫn chưa phổ biến rộng rãi như bạn nghĩ.

Gần như ở mọi nơi tôi đi du lịch những ngày này tôi đều nghe ai đó nói về việc làm cho thành phố của họ trở thành “thành phố thông minh”. Cá nhân tôi tin tưởng vào những sáng kiến đã quyết định những thứ họ muốn nó trở nên “thông minh” để đạt được mức tiêu thụ nước bằng không, trở thành năng lượng trung lập cho cơ sở hạ tầng công cộng, giảm thời gian làm việc hoặc cải thiện các dịch vụ như thu gom rác thải. Xác định và đồng ý với các mục tiêu đo lường được xem là một cột mốc quan trọng trong hành trình của thành phố để trở thành “thông minh”.

Một mốc quan trọng khác là đảm bảo rằng cơ sở hạ tầng kết nối cơ bản, những gì chúng ta thường gọi là “mạng” sẽ phụ thuộc vào nhiệm vụ. Một “thành phố thông minh” hữu ích đòi hỏi các dịch vụ của thành phố phải được kết nối và tự động bất cứ khi nào có thể thông qua một mạng lưới bền bỉ và an toàn. Và mặc dù đã có những tiến bộ nhất định – chỉ cần nhìn vào những gì Barcelona đã đạt được từ lý tưởng của thành phố “thông minh” lần đầu tiên được hình dung – rõ ràng vẫn còn rất nhiều việc phải làm để có được điều này ngay từ lần đầu tiên. Các chính phủ và nhà cung cấp cũng cần khẩn trương để có được các giải pháp thành phố thông minh và chạy nhanh các giải pháp đó thường là độc quyền cũng như không có các tiêu chuẩn sẵn có, chúng ta liều lĩnh để cho các thành phố thông minh của ngày mai được tạo thành từ một mish-mash của hệ sinh thái mà sẽ chỉ làm việc trong các silo.

Đối với vấn đề này, chúng ta hãy xem xét một trong những chức năng mà tôi yêu thích nhất ở thành phố thông minh. Những ngày này khi bạn lái xe đi làm, chiếc xe của bạn nằm hàng giờ đến khi bạn tan ca, không làm gì cả. Nhưng bằng cách kết hợp các khái niệm về chiếc xe tự lái với thành phố thông minh, chiếc xe đó có thể trở thành “nguồn chia sẻ” được sử dụng bởi các doanh nghiệp gần đó để gói chuyển phát nhanh, cung cấp thực phẩm, hoạt động như một Uber … cải thiện đáng kể việc sử dụng nó và kiếm cho bạn một khoảng tiền.

Để làm việc, bạn cần vô số các chức năng mạng để có thể giao tiếp với nhau; Từ ứng dụng cho phép thành phố biết chiếc xe của bạn có sẵn để sử dụng, cho các doanh nghiệp sẽ tận dụng nó trong ngày và các mạng lưới giám sát nơi ở dưới tên của bạn. Mạng lưới là chìa khóa và nên mang tính sẵn sàng cao, có khả năng phục hồi và tính an toàn.

Nếu những tiêu chí này không được giải quyết, tầm nhìn sẽ không bao giờ lộ rõ.

Nhưng đó chỉ là một vấn đề cần xem xét. Những gì đã xảy ra cũng là một thách thức khá quen thuộc: các mạng lưới sở hữu độc quyền do các cơ quan và doanh nghiệp khác nhau triển khai thường tốn kém và không cho phép chia sẻ dữ liệu với nhau.

Nếu chúng ta đạt được khả năng tương tác thực sự giữa các cơ quan, chúng ta cần phải xem xét một số tiêu chuẩn với các API đã được ghi nhận và ổn định đang được phát triển và triển khai khi những mạng này đang được xây dựng. Nếu các tiêu chuẩn và API được áp dụng, chúng tôi sẽ có thể chia sẻ dữ liệu giữa các nhóm thành phố khác nhau và các chức năng không phụ thuộc vào việc các mạng này có riêng tư hay không.

Các nhà cung cấp dịch vụ giữ chìa khóa ở đây, và các đô thị cần mang chúng lên tàu để khai thác tối đa đồng đô la công cộng. Một ví dụ điển hình là tin tức gần đây về FirstNet chọn AT & T để xây dựng và quản lý mạng băng thông rộng đầu tiên dành cho các cơ quan dịch vụ khẩn cấp của Mỹ, bao gồm 50 tiểu bang, năm lãnh thổ và District of Columbia. Mạng phản hồi đầu tiên hiện nay bao gồm nhiều thế hệ công nghệ, một số mạng không dây, một số đường dây, thường được kiến ​​trúc địa phương, với mục đích đã được xây dựng và thường không thể tương tác. Vai trò của AT & T sẽ là “cung cấp cho những người phản ứng đầu tiên công nghệ họ cần để giao tiếp tốt hơn và cộng tác giữa các cơ quan cũng như khu vực pháp lý.”

Mức độ khả năng tương tác thông thường này là một trong những cột mốc quan trọng cho các thành phố muốn thực hiện bước tiếp theo vào lĩnh vực thông minh. Nhưng nếu mạng lưới thành phố thông minh đi xuống, trở nên bị tắc nghẽn và chậm trễ, hoặc bị tấn công một cách dễ dàng, khả năng tương tác trở thành điều đáng lo lắng ngay sau đó.

Với nhiều bộ cảm biến IoT truyền tất cả mọi thứ từ một vài bit mỗi giây cho các điểm giám sát đơn giản đến những người làm tràn mạng với video có độ phân giải cao, đảm bảo chúng ta có băng thông và công suất trên toàn thành phố là bước cần thiết đầu tiên.

Chúng ta sẽ muốn ép càng nhiều chức năng ra khỏi cơ sở hạ tầng hiện có càng tốt. Chúng ta sẽ muốn xác định và thắp sáng các sợi quang tối không được sử dụng trên toàn thành phố. Nó cũng có nghĩa là phủ sóng các dịch vụ 3G và 4G hiện có bằng mạng 5G, và đảm bảo rằng các mạng này sẽ đi đến mọi ngóc ngách của thành phố – không thể không có khu vực phủ sóng. Thiết bị đầu cuối không dây sẽ được phân phối rộng rãi trên toàn thành phố và có khả năng kết nối 24/7 với sự dự phòng là một điều kiện tiên quyết. Cuối cùng nó đi xuống để đảm bảo mạng lưới cơ bản được tối ưu hóa.

Đó là lý do tại sao mạng bên dưới nên được xác định bởi phần mềm và nhiều chức năng mạng được ảo hóa càng tốt. Đó là cách tốt nhất để có được tốc độ và quy mô dịch vụ. Lưu lượng mạng trên kiến ​​trúc Software Defined Network (SDN) có thể chuyển từ dịch vụ ít quan trọng đến nơi cần nhất – chẳng hạn như sự kiện thể thao địa phương lớn hoặc trường hợp khẩn cấp đòi hỏi kết nối liên tục. Điều này có thể được thực hiện tự động hoặc được quản lý thông qua phần mềm thông minh, với một cú nhấp chuột.

Sự vội vã để tạo ra một thành phố thông minh là dễ hiểu; Nó chỉ đơn giản là một cách tốt hơn để thành phố hoạt động. Nhưng phải lùi lại một bước, nhìn vào các nguyên tắc cơ bản và xác định liệu chúng ta có biết những gì chúng ta đang cố gắng thực hiện với sự “thông minh” hay không. Đảm bảo trước hết là mọi thứ có thể làm việc cùng nhau, rằng chúng ta có topology cần thiết cho việc kết nối, và rằng chúng ta có khả năng để giữ cho nó hoạt động. Nếu không, trong khi thành phố thông minh của ngày mai có thể là thông minh hơn hầu hết, chúng ta sẽ luôn luôn tự hỏi liệu chúng ta có để lại sự thông minh nào không.

 

(Nguồn: Tổng hợp)

Anh Tuấn

Comments

comments